UBND TỈNH VĨNH PHÚC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO


 


CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TĂNG CƯỜNG

(Thông tin dành cho học sinh)

 

 

1.  Chương trình tiếng Anh tăng cường (TATC) mang lại ích lợi gì cho các em?

 

        Chương trình giúp các em học được kỹ năng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế một cách khoa học.

        Các em không cần đi học nhiều nơi, chỉ cần học chương trình tiếng Anh chính khoá và chương trình tiếng Anh tăng cường tại nhà trường thì khi hết cấp 3, các em tự tin với hành trang tiếng Anh ở mức tối thiểu B1 quốc tế.

Chương trình có sự định hướng của các chuyên gia đào tạo tiếng Anh hàng đầu Việt Nam, giúp các em đảm bảo chất lượng đầu ra theo chuẩn quốc tế, đặc biệt chương trình có sự đồng hành của Giáo sư Phan Văn Trường – thầy hiện là Cố vấn Chính phủ Pháp, người được Tổng thống Pháp 2 lần vinh danh huân chương Bắc đẩu bội tinh và Đài hiệp sĩ, giúp các em mở rộng văn hoá, tri thức, tăng thêm hiểu biết và sự hứng thú trong giờ học.

 

2.  Chương trình TATC có tạo sức ép và làm mất thời gian học tập của các em không?

 

Không có nỗ lực thì không có thành công. Để đạt được năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế đòi hỏi việc học phải đúng phương pháp. Kiên trì và nỗ lực mỗi ngày một chút là bí quyết đem lại thành công.

Chương trình mang lại cho các em phương pháp để hình thành tính kiên trì, nỗ lực tự thân và tư duy tự học.

Nếu các em học đúng như hướng dẫn của thầy/cô (1 tuần/buổi trên lớp) và luyện học có hướng dẫn trên online theo quy định của trường, thì Chương trình TATC  tương đối dễ theo; thời gian học tập chủ động, có thể phân ra thời gian mỗi lúc học một chút (tầm 5 phút cho mỗi hoạt động học) và học bất cứ lúc nào, miễn tổng thời gian khoảng 40 phút luyện học mỗi ngày.

Quan trọng nhất của việc học tiếng Anh là kiên trì, học mỗi ngày một chút kiến thức, duy trì đều đặn, được hướng dẫn học đúng cách, thì việc đạt năng lực theo chuẩn quốc tế là điều không khó.

 

3.    Các em có nên dành thật nhiều thời gian để học tiếng Anh?

 

Các em không nhất thiết học Tiếng Anh vượt mức yêu cầu. Thời gian cần đầu tư cho các hoạt động học tập khác, nên dành thời gian để thư giãn và học hỏi các kỹ năng khác để đảm bảo kiến thức phong phú; tìm hiểu điểm mạnh của bản thân và phát huy chúng thành sở trường, tạo nghề nghiệp tương lai. Tiếng Anh là công cụ giao tiếp, giúp các em dễ dàng tiếp cận các tri thức và cơ hội việc làm trong tương lai. Tiếng Anh không phải là chìa khoá vàng duy nhất đem lại sự thành công. Trường hợp các em không quá đam mê học tiếng Anh, thì chỉ cần học tiếng Anh đủ để đọc tài liệu, giao tiếp ở mức cơ bản (A2-B1 quốc tế) vì tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ quốc tế, là chiếc cầu nối giúp các em mở mang cơ hội cho bản thân sau này. Trong tương lai, các em khó có thể có cơ hội tốt nếu không biết tiếng Anh và ít nhất một ngoại ngữ khác.

4.  Khi theo học Chương trình TATC, học sinh có nên học thêm các chương trình tiếng Anh bổ trợ khác không?

 

Ngoài chương trình học tiếng Anh tại nhà trường, nếu có nhu cầu học thêm khác, các em cần xác định mục tiêu cần đạt. Ví dụ: các em cần đạt IELTS 7.0 ở lớp 10 hoặc các trình độ tương đương thì việc cần làm là:

Các em chọn lựa các khoá học nền tảng để trang bị kiến thức nền (các khoá học tiếng Anh theo giáo trình có thước đo theo chuẩn quốc tế ở mức tương đương 7.0 IETLS và tham gia học đủ thời lượng, đủ kiến thức), sau đó luyện kỹ năng làm bài thi theo hình thức đó. Cách học này giúp các em tiết kiệm chi phí, thời gian. Không có con đường tắt cho việc học ngoại ngữ.

Chương trình TATC giúp cho các em có nền tảng kiến thức từ cấp độ Elementary đến Intermediate (cấp độ từ A1-B2) quốc tế. Sau khi hoàn tất mỗi cấp độ, tuỳ theo dạng thức bài thi mà các em mong muốn, các em chủ động tìm kiếm các khoá học ngắn hạn bổ túc cách làm bài thi của dạng thức đó.

Hiện tại, các chứng chỉ quốc tế đánh giá năng lực tiếng Anh uy tín và được thừa nhận trên toàn cầu: IETLS, TOEFL, TOEIC, (A1-C2) Cambridge…

Học thêm tiếng Anh cần chọn lựa kỹ chương trình có mục tiêu phù hợp, tránh những khoá học không xác định mục tiêu hoặc các khoá học đưa ra cam kết nhưng không có cơ sở thực hiện một cách có kiểm soát và phù hợp. Thời gian cũng là một khoản đầu tư, các em cần dành sự đầu tư đó một cách thoả đáng và hữu ích.

 

5.  Chương trình TATC kéo dài bao lâu? Kết quả cuối cùng mà mỗi học sinh đạt được khi theo học Chương trình này?

Chương trình TATC được triển khai để đáp ứng nhu cầu học sinh tham gia, được tiến hành theo lộ trình, bắt đầu từ năm 2021. Theo mục tiêu, khi các em hết cấp 1 sẽ đạt năng lực theo A1 quốc tế, hết cấp 2 tối thiểu A2 quốc tế, hết cấp 3 tối thiểu đạt B1 quốc tế với điều kiện tham gia và đáp ứng theo quy định về học tập của chương trình.

 

6.  Chương trình TATC có bổ trợ cho kết quả học tập của học sinh theo chương trình của Bộ GD&ĐT hay không?

 

Chương trình TACT thực hiện theo phân phối chương trình đào tạo của giáo trình quốc tế và phục vụ cho đánh giá đầu ra chuẩn quốc tế ở tất cả các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết. Trong năm đầu tiên, do phương thức học tập và cơ sở đánh giá năng lực của 2 phương thức đào tạo có thể chưa tương thích, kết quả của 2 hình thức thi cũng có thể chưa phản ánh sự đồng mức. Khi các em đạt được năng lực tiếng Anh theo chuẩn nhất định, thì các kiến thức đều mang tính hỗ trợ lẫn nhau và từng bước cải thiện điểm số thi ở nhà trường theo chiều hướng tốt hơn, mà vẫn đảm bảo kỹ năng thi theo chuẩn quốc tế.